1.แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา ให้นักศึกษาอ่านบทความอย่างน้อย 3 บทความหรือมากกว่า
ใช้Keywordว่า
"แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา"ให้เขียนเชื่อมโยง
วิเคราะห์ลงในบล็อกของนักเรียน
บทความแท็บเล็ต
สุรศักดิ์ ปาเฮ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่
แท็บเล็ต เป็นสื่อเทคโนโลยีที่สำคัญ มุ่งเน้นไปยังนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวนประมาณ 539,466ปี 2555 ควบคู่กับการพัฒนาเนื้อหาสาระที่เหมาะสมตามหลักสูตรบรรจุลงในคอมพิวเตอร์แท็บแล็ต
ความหมายของแท็บเล็ต แท็บเล็ต เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กกว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค พกพาง่ายน้ำหนักเบา มีคีบอร์ดในตัวหน้าจอสัมผ้ส ปรับหมุนได้อัตโนมัติ
แท็บเล็ตพีซี ( Tablet PC : Tablet Personal Computer )
คือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สามารถพกพาได้และใช้หน้าจอสัมผัสในการทางาน ได้ทำการเปิดตัว ในปี 2001 แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไปและไม่เป็นที่นิยมมากนัก
คือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สามารถพกพาได้และใช้หน้าจอสัมผัสในการทางาน ได้ทำการเปิดตัว ในปี 2001 แต่หลังจากนั้นก็เงียบหายไปและไม่เป็นที่นิยมมากนัก
แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ( Tablet Computer / Tablet ) หรือที่เรียกชื่อสั้นๆว่า “แท็บเล็ต”
คือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ขณะเคลื่อนที่ได้ มีขนาดกลางกะทัดรัดและใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงานเป็นลำดับแรก มีคีย์บอร์ดเสมือนจริง หรือปากกาดิจิตอลในการใช้งานแทนที่แป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ด
ความเป็นมาและร่องรอยทางประวัตศาสตร์ของแท็บเล็ต
คือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ขณะเคลื่อนที่ได้ มีขนาดกลางกะทัดรัดและใช้หน้าจอสัมผัสในการทำงานเป็นลำดับแรก มีคีย์บอร์ดเสมือนจริง หรือปากกาดิจิตอลในการใช้งานแทนที่แป้นพิมพ์หรือคีย์บอร์ด
ความเป็นมาและร่องรอยทางประวัตศาสตร์ของแท็บเล็ต
จากการศึกษาวิเคราะห์ในเชิงประวัติศาสตร์และหลักฐานต่างๆที่ค้นพบของการใช้เทคโนโลยีประเภทแท็บเล็ต (
Tablet ) นั้นมีข้อสันนิษฐานและกล่าวกันว่าแท็บเล็ตในยุคประวัติศาสตร์ได้เริ่มต้นจากการที่มนุษย์ได้คิดค้นเครื่องมือสาหรับการพิมพ์หรือบันทึกข้อมูลจากแผ่นเยื่อไม้ที่เคลือบด้วยขี้ผึ้ง บนแผ่นไม้ในลักษณะของการเคลือบประกบกันทั้ง 2 ด้าน ใช้ประโยชน์ในการบันทึกอักขระข้อมูล หรือการพิมพ์ภาพ ซึ่งปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนจากบันทึกของซิเซโร
ชาวโรมัน
สันนิษฐานว่าจะมีอายุราวก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 640-615 ทั้งนี้บริเวณที่ขุดค้นพบจะอยู่แถบตะวันตกเฉียงใต้ของพระราชวังโบราณที่ Nineveh ของ Iraq นอกจากนี้ยังได้พบอุปกรณ์ของการเขียน Wax Tablet โบราณของชาวโรมันที่เป็นลักษณะคล้ายแท่งปากกาที่ทาจากงานช้าง ( Ivory ) ซึ่งหลักฐานที่ปรากฏเหล่านี้ต่างเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงวิวัฒนาการและแนวคิดการบันทึกข้อมูลในลักษณะของการใช้ Tablet ในปัจจุบัน
สันนิษฐานว่าจะมีอายุราวก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 640-615 ทั้งนี้บริเวณที่ขุดค้นพบจะอยู่แถบตะวันตกเฉียงใต้ของพระราชวังโบราณที่ Nineveh ของ Iraq นอกจากนี้ยังได้พบอุปกรณ์ของการเขียน Wax Tablet โบราณของชาวโรมันที่เป็นลักษณะคล้ายแท่งปากกาที่ทาจากงานช้าง ( Ivory ) ซึ่งหลักฐานที่ปรากฏเหล่านี้ต่างเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงวิวัฒนาการและแนวคิดการบันทึกข้อมูลในลักษณะของการใช้ Tablet ในปัจจุบัน
เกศกาญจน์ บุญเพ็ญ แท็บเล็ตจะเป็นเพียงตัวช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียนเท่านั้นแต่ไม่สามารถใช้แทนครูได้
นางกฤตยา หินเธาว์ ครูประจำชั้นป. 1 /1 โรงเรียนสนามบิน บอกว่าทางโรงเรียนจะไม่ให้แท็บเล็ตกับนักเรียนกลับบ้านเพราะเด็กตัวเล็ก ๆ ไม่สามารถดูแลรักษาได้
นายชินภัทร แท็บเล็ตไม่ใช่เครื่องมือที่เราสร้างขึ้นเพื่อความหรูหราหรือไฮเทค แต่จะบอกว่าเราจะบอกว่าเราจะปฏิวัติการเรียนรู้ทางการศึกษาอย่างไร
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศแจกแท็บเล็ตจำนวน 800,000 เครื่อง แก่เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อายุ 6-7 ขวบ งบประมาณกว่า 1000 ล้านบาท
นางกฤตยา หินเธาว์ ครูประจำชั้นป. 1 /1 โรงเรียนสนามบิน บอกว่าทางโรงเรียนจะไม่ให้แท็บเล็ตกับนักเรียนกลับบ้านเพราะเด็กตัวเล็ก ๆ ไม่สามารถดูแลรักษาได้
นายชินภัทร แท็บเล็ตไม่ใช่เครื่องมือที่เราสร้างขึ้นเพื่อความหรูหราหรือไฮเทค แต่จะบอกว่าเราจะบอกว่าเราจะปฏิวัติการเรียนรู้ทางการศึกษาอย่างไร
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศแจกแท็บเล็ตจำนวน 800,000 เครื่อง แก่เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อายุ 6-7 ขวบ งบประมาณกว่า 1000 ล้านบาท
รศ.ดร.สมพงษ์ ตั้งข้อสังเกตว่า ควรนำไปแจกเด็กที่มีวุฒิภาวะและเป็นวัยที่กระตือรือร้น
ในการฝึกทักษะเสาะแสวงหาข้อมูลต่าง ๆ ไม่ใช่นำแท็บเล็ตมาแจกเด็ก ป.1
ซึ่งเป็นวัยที่ยังอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
ฉะนั้นเด็กเหล่านี้จะไปเสาะแสวงหาข้อมูลได้อย่างไร อีกทั้งจากงานวิจัย การแจกแท็บเล็ตนั้น
ถือว่าไม่ได้คำนึงถึงความรอบด้านของตัวเด็ก
และไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาในอนาคต
การที่มีนโยบายแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถมถือได้ว่ามีทั้งข้อดี
และข้อเสีย
ข้อดีก็คือนักเรียนสามารถเรียนรู้อะไรหลาย ๆตั้งเล็ก ๆและการเรียนรู้สามารถฝึกนิสัยรักการเรียนให้กับนักเรียน และเป็นความสะดวกสะบายที่จะสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นด้วยแต่ถึงอย่างไรแล้วแท็บเล็ตไม่สามารถแทนที่ครูได้และอาจเป็นการมั่วสุมของเด็กคือเด็กจะนำพาไปศึกษาในสิ่งที่ผิดคือนำไปเล่นเกมส์หรืออาจพาไปทำอย่างอื่นที่ไม่มีประโยชน์เพราะพ่อแม่ไม่สามารถที่จะดูแลเด็กๆได้ตลอดเวลา แต่ก็สามารถหลีกเลี่ยงได้ถ้าแต่ละโรงเรียนมีการดูแลอย่างเช่นใช้ในเวลาเรียนไม่พากลับบ้าน และด้วยคำว่าเทคโนโลยยีนั้นก็มีทั้งข้อดีข้อเสียอย่างที่กล่าวมา
ข้อดีก็คือนักเรียนสามารถเรียนรู้อะไรหลาย ๆตั้งเล็ก ๆและการเรียนรู้สามารถฝึกนิสัยรักการเรียนให้กับนักเรียน และเป็นความสะดวกสะบายที่จะสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นด้วยแต่ถึงอย่างไรแล้วแท็บเล็ตไม่สามารถแทนที่ครูได้และอาจเป็นการมั่วสุมของเด็กคือเด็กจะนำพาไปศึกษาในสิ่งที่ผิดคือนำไปเล่นเกมส์หรืออาจพาไปทำอย่างอื่นที่ไม่มีประโยชน์เพราะพ่อแม่ไม่สามารถที่จะดูแลเด็กๆได้ตลอดเวลา แต่ก็สามารถหลีกเลี่ยงได้ถ้าแต่ละโรงเรียนมีการดูแลอย่างเช่นใช้ในเวลาเรียนไม่พากลับบ้าน และด้วยคำว่าเทคโนโลยยีนั้นก็มีทั้งข้อดีข้อเสียอย่างที่กล่าวมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น